Cách phòng tránh đột quỵ

Chúng ta thường lầm tưởng rằng đột quỵ chỉ xảy ra ở người cao tuổi, nhưng ngày nay có khoảng 25% ca đột quỵ xảy ra ở người trẻ tuổi. Thực trạng ở Việt Nam mỗi năm có khoảng 200 000 người bị đột quỵ, đây không chỉ là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu mà còn gây tàn phế ở người bệnh, mang tới gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Đột quỵ xảy ra khi nào?

Đột quỵ (hay còn gọi là tai biến mạch máu não) là căn bệnh cấp tính nguy hiểm, xảy ra khi mạch máu trong não bị vỡ hoặc tắc nghẽn, khi đó sẽ ngăn cản quá trình đưa máu và oxi tới các tế bào của não. Trong vòng vài phút nếu không được cung cấp đầy đủ máu, các tế bào não sẽ bắt đầu chết, mỗi phút trôi qua có khoảng 2 triệu tế bào não bị chết. Do đó người bị đột quỵ cần được cấp cứu kịp thời, nếu không sẽ đối mặt với nguy cơ tử vong cao hoặc để lại di chứng nghiêm trọng.

 Cách phòng tránh đột quỵ

1.Hạ huyết áp

Huyết áp cao là nguyên nhân số 1 gây ra đột quỵ. Nếu không được kiểm soát tốt, huyết áp cao có thể khiến nguy cơ bị đột quỵ cao gấp 4 lần. Khi bị huyết áp cao thành mạch sẽ dày lên, tích tụ chất béo và cholesterol tạo nên các mảng xơ vỡ động mạch, cản trở quá trình lưu thông máu lên não. Huyết áp cao cũng có thể làm suy yếu sức bền thành mạch, khiến chúng dễ vỡ gây ra đột quỵ xuất huyết

 Cách kiểm soát huyết áp:

 -Giảm lượng muối trong chế độ ăn uống hàng ngày, khuyến cáo nên ăn dưới 1.500mg mỗi ngày (khoảng nửa thìa cà phê).

 -Tránh các thực phẩm có chất béo bão hòa, nhiều cholesterol, muối: đồ ăn nhanh, đồ chế biến sẵn, thức ăn chiên rán…tăng cường thêm các chất béo không bão hòa: các loại đậu, các loại hạt, dầu thực vật, ngũ cốc…

 -Bổ sung rau củ quả tươi chứa nhiều kali như quýt, chuối, khoai tây, rau bí, quả bơ, nước ép cà chua, nước ép cam, dưa gang, quả chà là, quả mơ khô, sữa chua.

 2. Tập thể dục và kiểm soát cân nặng

Những người béo phì có nguy cơ cao bị tiểu đường và tăng huyết áp, do đó càng làm tăng tỷ lệ bị đột quỵ ở những đối tượng này. Vì vậy nếu bạn đang thừa cân, hãy ưu tiên việc kiểm soát cân nặng với 1 chế độ ăn hợp lý sao cho tiêu thụ không quá 1 500 – 2 000 calo mỗi ngày (con số dao động tùy thuộc vào mức độ hoạt động và chỉ số BMI hiện tại của cơ thể).

Việc kết hợp tập thể dục là rất cần thiết cho việc kiểm soát cân nặng, giúp giảm huyết áp và ngăn ngừa bệnh lý tim mạch và đột quỵ: duy trì thường xuyên việc tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày, có thể bắt đầu với việc đi bộ, đi dạo mỗi sáng. Đảm bảo ít nhất 5 ngày/ 1 tuần để đạt hiệu quả tốt.

 3. Kiểm soát lượng cồn mỗi ngày

 Sẽ không có gì đáng nguy hiểm với 1 chút rượu mỗi ngày, một số nghiên cứu còn chỉ ra nó còn có khả năng giảm nguy cơ đột quỵ nếu chỉ uống 1 ly mỗi ngày. Tuy nhiên uống nhiều hơn 2 ly mỗi ngày thì nguy cơ đột quỵ sẽ tăng lên rất nhiều. Vậy uống như thế nào để đảm bảo an toàn?

-Uống không quá một ly rượu mỗi ngày (không quá 30ml rượu hoặc không quá 350 ml bia).

-Có thể lựa chọn rượu vang đỏ thay vì các loại rượu khác, vì nó có chứa resveratrol - được cho là có tác dụng bảo vệ tim và não (không quá 150ml).

4. Điều trị rung nhĩ

 Rung nhĩ (hay rung tâm nhĩ) là một trong những rối loạn nhịp tim thường gặp. Rung nhĩ gây ra nguy cơ đột quỵ cao gấp 5 lần so với bình thường. Rối loạn nhịp tim khiến cho tim hoạt động kém hiệu quả, máu có xu hướng ứ đọng tại các buồng tim, tình trạng này kéo dài sẽ hình thành nên các cục máu đông. Cục máu đông có thể di chuyển đến não gây tắc nghẽn mạch máu não và có thể gây ra đột quỵ. Vì vậy, hãy đến gặp bác sĩ và điều trị ngay khi có thể nếu gặp phải các triệu chứng như: hồi hộp, đánh trống ngực, đau ngực, khó thở, nhịp tim rối loạn lúc nhanh lúc chậm, lúc mạnh lúc yếu.

5.Điều trị tiểu đường

Theo một số nghiên cứu chỉ ra rằng thời gian bị tiểu đường càng lâu thì nguy cơ đột quỵ càng lớn. Các cơ chế liên quan giữa bệnh tiểu đường tuýp 2 và đột quỵ rất phức tạp và hiện tại chưa được lý giải đầy đủ. Tuy nhiên nồng độ glucose trong máu cao liên tục góp phần vào sự tích tụ mảng bám trong lòng mạch, dẫn đến xơ vữa mạch máu. Điều này ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu lên não. Theo thống kê của Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ chỉ ra rằng những người có mức HbA1c trên 7% có nguy cơ bị đột quỵ cao gần gấp ba lần so với những người có mức HbA1c dưới 5%. Nếu bạn đang đối mặt với bệnh tiểu đường, hãy xây dựng cho mình một chế độ ăn uống, luyện tập khoa học và có hướng điều trị hợp lý để kiểm soát đường huyết trong phạm vi an toàn.

6. Nói không với thuốc lá

 Nguy cơ đột quỵ sẽ tăng lên gấp 2 lần nếu bạn hút thuốc và tiếp xúc với khói thuốc lá. Chất nicotine trong thuốc lá làm tăng huyết áp và carbon monoxide trong khói thuốc sẽ làm giảm lượng oxy trong máu. Ngoài ra nó còn dẫn đến một loạt các tác động xấu như:

-Tăng mỡ máu

-Giảm mức cholesterol HDL “tốt”

-Tăng độ dính của máu và dễ hình thành cục máu đông trong máu, gây tắc nghẽn mạch máu

-Tích tụ mảng bám trong mạch máu dẫn đến xơ vữa mạch máu

 Với một loạt các tác hại kể trên, hãy cân nhắc đến việc bỏ thuốc lá càng sớm càng tốt để giảm đáng kể nguy cơ bị đột quỵ

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC